โบรก คาดกำไร “กลุ่มเจมาร์ท” ชะลอตัว “อดิศักดิ์” แจงงบเติบโตดี

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

กลุ่มเจมาร์ท กอดคอร่วง “ซิงเกอร์” มากสุด 7.53% บล.ยูโอบี คาดนักลงทุนกังวลหนี้เสียพุ่ง ฉุดกำไรกลุ่มทรุด เหตุลูกค้าซื้อสินค้าเงินผ่อนได้รับผลกระทบน้ำท่วมหยุดชำระหนี้-อนาคตผลดำเนินงานชะลอตัว “อดิศักดิ์” ยันงบทัั้งเครือยังโตดี ไม่ทราบสาเหุราคาหุ้นปรับตัวลง

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น “กลุ่ม เจ มาร์ท” วานนี้ (7 พ.ย.2565)ปรับตัวลดลงแรง นำโดย บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ปรับตัวลงต่ำสุดที่ 33 บาท ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 33.75 บาท ลดลง 7.53% รองมา บมจ. เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ลงต่ำสุดที่ 60.25 บาท มาปิดตลาดที่ 61.25 บาท ลดลง 5.04% , บมจ.เจ มาร์ท (JMART) ลงต่ำสุดที่ 42.75 บาท มาปิดตลาดที่ 43.25 บาท ลดลง 3.89% และ บมจ.เจเอเอส แอสเซ็ท (J) ลงมาต่ำสุดที่ 3.92 บาท มาปิดตลาดที่ 3.96 บาท ลดลง 1.49%

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการอาวุโส และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มเจมาร์ทปรับตัวลงแรง คาดว่ามาจากนักลงทุนกังวลกำไรสุทธิของกลุ่มในไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปีนี้ ปรับตัวลดลง เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา อาจจะทำให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเงินผ่อน กับSINGER และลูกค้าที่ซื้อสินค้าไอทีเงินผ่อนได้รับผลกระทบ ส่งผลอาจทำให้ลูกค้าผิดนัดชำระหนี้ได้ ทำให้หนี้เสียเพิ่มขึ้น

รวมถึงที่ผ่านมาราคาหุ้นกลุ่มเจมาร์ท ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากแล้ว และหมดการเก็งกำไร จากการได้รับสิทธิจัดสรรหุ้นไอพีโอ ของ

บมจ.เอสจี แคปปิตอล บริษัทย่อยของ SINGER เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา จึงทำให้ยังไม่มีปัจจัยบวกรองรับ ดังนั้น ทำให้นักลงทุนขายออกเพื่อลดความเสี่ยง และรอดูผลประกอบการไตรมาส 3 ที่กำลังประกาศออกมาก่อน

สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานจากนี้ของกลุ่มเจมาร์ท จากนี้จะมีความท้าทายมากขึ้น และอาจชะลอตัวลง เพราะ ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ปัจจุบันคนมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกจำนวนมากแล้ว และเริ่มกลับไปทำงานที่ออฟฟิสแล้ว ทำให้ โอกาสที่ผลดำเนินงานจะเติบโตดีเหมือนกับ 1-2 ปีที่ผ่านมา ค่อนข้างยาก

ทั้งนี้หุ้นกลุ่มเจมาร์ท บล. ยูโอบี เคย์เฮียนฯไม่ได้ทำบทวิเคราะห์ แต่ในเชิงกลุยทธ์ แนะนำให้นักลงทุนพิจารณาทิศทางการเติบโตของบริษัทเป็นหลัก ซึ่งส่วนตัวคาดว่าจะชะลอตัว

“วันนี้ก็ไม่ได้มีข่าวอะไรออก แต่อาจเป็นเพราะ ตลาดคาดว่าหนี้เสียจะเพิ่มขึ้น จากเหตุการณ์น้ำท่วม ทำให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าเงินผ่อนของกลุ่มเจมาร์ทผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของกลุ่มเจมาร์ทได้ รวมถึงราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา จึงขายออกมาเพื่อรอดูงบไตรมาส 3 ที่กำลังประกาศออกมา”

นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า วานนี้ราคาหุ้นกลุ่มเจมาร์ทปรับตัวลง คาดว่าจะมาจากคาดการณ์ผลประกอบการของ SINGER ไตรมาส 3 ปี 2565 จะชะลอตัวลงจากไตรมาส 2 ปี 2565 ส่วนผลดำเนินงานบริษัทอื่นๆ ในเครือยังมีการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะ JMT ผลประกอบการยังเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับประเด็นอื่นๆ ยังไม่เห็นมีข่าวอะไร ส่วนกรณีการส่งมอบไอโฟนล่าช้าไม่น่าได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากธุรกิจขายมือถือไม่ใช่พอร์ตใหญ่ของบริษัท ดังนั้น ไม่น่าจะกระทบภาพรวมของธุรกิจมาก

โบรก คาดกำไร “กลุ่มเจมาร์ท” ชะลอตัว “อดิศักดิ์” แจงงบเติบโตดีนายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า กรณีวานนี้ราคาหุ้น JMART , JMT , SINGER และ J ปรับตัวลงแรงนั้น ประเด็นดังกล่าวส่วนตัวไม่ทราบสาเหตุ ว่าทำไมราคาหุ้นกลุ่มเจมาร์ทถึงร่วงแรง แต่ยื่นยันในมุมของผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 2565 และ ไตรมาส 4 ปี2565 ยังมีการเติบโตทั้งกลุ่ม

ส่วนกรณีที่มีบทวิเคราะห์มีมุมมองว่าผลประกอบการของเครือเจมาร์อาจจะชะลอตัวนั้น มองว่าแล้วแต่มุมมองของนักวิเคราะห์ ในขอออกความเห็น แต่ยืนยันกรณีราคาหุ้นร่วงไม่มีสาเหตุอะไรที่ซ้อนอยู่และทำให้ราคาหุ้นร่วงทั้งกลุ่ม รวมทั้งตอนนี้ยังไม่มีดีลลงทุนอะไรขนาดใหญ่ที่จะส่งผลต่อธุรกิจ